วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

สรุปงานวิจัย


สรุปงานวิจัย
ชื่องานวิจัย ทักษะพื้นฐานของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับปฐมวัยการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย

ชื่อผู้จัดทำ กัณย์ณพัชร อินทันทร์

ความมุ่งหมายของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย

ความสำคัญของงานวิจัย
พัฒนาความสามารถทางด้านทักษะคณิตศาสตร์  และส่งเสริมความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ในระดับที่สูงขึ้นและพัฒนาด้านอื่นๆๆด้วย

ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
ตัวแปรตาม การจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย
ตัวแปรอิสระ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 2 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต และทักษะการเปรียบเทียบ

สรุปการวิจัย
การจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยให้เด็กได้ลงมือกระทำกิจกรรมต่างๆด้วยตนเองและเด็กจะเข้าใจสิ่งต่างๆได้ง่ายและการเรียนรู้เด็กก็จะมีความหมายกับเด็กยิ่งขึ้น ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์นั้นสามารถสอดแทรกให้สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนได้ในทุกกิจกรรมในการส่งเสริมเด็กให้เกิดทักษะคณิตศาสตร์ การละเล่นเป็นแนวทางหนึ่ง การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทยที่สืบทอดกันมายาวนานในวิถีชีวิตของคนไทยกิจกรรมการเล่นเน้นการนำเอาสิ่งแวดล้อมมาประดิษฐ์เป็นเครื่องเล่นส่วนวิธีการเล่นไม่ยุ่งยากและไม่ซับซ้อน  และกฏเกณฑ์กติกาก็ไม่ยุ่งยากเด็กไทยสมัยก่อนมีอิสระในการเล่นในการคิด วิธีการเล่นอย่างสนุก ในปัจจุปันการเล่นของเด็กไทยเพียงบางด้านเท่านั้น และยังต้องหาซื้อมาด้วยราคาที่แพงต่างจากการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยที่พบในปัจจุปันที่เกือบจะศูนย์หายไปแล้ว การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเมื่อเด็กได้เล่นสามารถฝึกทักษะการเล่นได้จากคณิตศาสตร์ ด้วยการ  การสังเกต เปรียบเทียบ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น